Đoàn chuyên gia Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) làm việc tại tỉnh

Thứ hai - 03/04/2023 22:43
Sáng 31/3, Đoàn chuyên gia triển khai Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn của Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) do ông Nguyễn Ngọc Quang, chuyên gia tài chính chuỗi giá trị Chương trình quốc gia IFAD làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh. Tham dự có các đồng chí: Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Giáp, Giám đốc Dự án CSSP tỉnh Bắc Kạn; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Dự án CCSP tỉnh.

Dự án CSSP được thực hiện tại 63 xã thuộc 7 huyện của tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn với mục tiêu 120.000 người được nhận dịch vụ. Dự án gồm 4 hợp phần: Lập kế hoạch có sự tham gia của tỉnh được thể chế hóa; Tương lai nông nghiệp xanh hơn; Các trang trại và hộ gia đình nông thôn có lợi nhuận được liên kết với tài chính và thị trường; Quản lý dự án. Tính đến ngày 15/3/2023, dự án giải ngân hơn 620 tỷ đồng, đạt 76,37% kế hoạch, trong đó, nguồn vốn vay IFAD hơn 382,4 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng Chính phủ hơn 84,6 tỷ đồng, vốn đóng góp của người hưởng lợi hơn 73,2 tỷ đồng.

Riêng tại tỉnh Cao Bằng, dự án được triển khai tại 30 xã thuộc 3 huyện: Hà Quảng, Nguyên Bình, Thạch An. Đến nay, Dự án CSSP tỉnh thành lập và duy trì hoạt động của 681 nhóm CIG; giải ngân Quỹ đồng tài trợ cạnh tranh CSA cho 643 nhóm CIG, đạt 94,4% tổng số tiền đã tài trợ trên 43,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng 138 công trình hạ tầng cơ sở. Thành lập và củng cố duy trì hoạt động 273 nhóm SCG với 3.324 thành viên; giải ngân Quỹ tiết kiệm tín dụng cho 1.144 thành viên vay với số tiền gần 30 tỷ đồng. Hỗ trợ nghiệm thu, thanh lý hợp đồng tài trợ các tiểu dự án đầu tư trang thiết bị và liên kết đầu tư kinh doanh trong nông nghiệp. Triển khai 62 mô hình nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu với sự tham gia của 4.229 hộ, trong đó có mô hình lồng ghép trồng cỏ canh tác trên sườn đồi triển khai trên địa bàn 3 huyện với diện tích trên 78,8 ha/1.200 hộ tham gia; 33.632 lượt người tham gia đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội nghị, tham quan học tập kinh nghiệm…

Các đại biểu thảo luận về các thủ tục liên quan đến gia hạn, điều chỉnh dự án; phân bổ thêm ngân sách để triển khai các hoạt động của dự án năm 2023; các ban thực thi cấp tỉnh, cấp huyện/xã triển khai giải ngân đúng tiến độ và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch ngân sách năm; có chính sách hỗ trợ người dân vùng dự án liên kết tiêu thụ sản phẩm; đầu tư hạ tầng cơ sở thuận tiện cho sản xuất hàng hóa… Tập trung đẩy nhanh công tác lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ quyết toán các công trình hạ tầng cơ sở đã hoàn thành. Hỗ trợ, đôn đốc các xã/thôn/bản có công trình thi công xong bàn giao đưa vào sử dụng thành lập tổ vận hành duy tu và bảo dưỡng; xây dựng quy chế quản lý vận hành duy tu, bảo dưỡng theo quy định.

Tỉnh kiến nghị: Các nhà tài trợ quan tâm phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thành thủ tục để điều chỉnh hiệp định các khoản mục vốn vay, thời gian áp dụng các quy định mới đối với Dự án CSSP tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn khi xin gia hạn dự án đến ngày 30/9/2024 để đảm bảo các mục tiêu của dự án. Tiếp tục quan tâm, cử các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật một số chuyên đề hệ thống quản lý dựa trên kết quả, chiến lược kết thúc của dự án và chuẩn bị báo cáo kết thúc dự án. Định hướng, tư vấn cho tỉnh đề xuất giai đoạn thứ 3 của IFAD để duy trì và phát huy, nhân rộng những thành quả của Chương trình IFAD đã đóng góp cho chương trình giảm nghèo tại tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, chuyên gia tài chính chuỗi giá trị Chương trình quốc gia IFAD phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Quang, chuyên gia tài chính chuỗi giá trị Chương trình quốc gia IFAD đề nghị 2 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn sớm làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành Trương ương và nhà tài trợ IFAD để thống nhất các nội dung điều chỉnh hiệp định dự án để trình Chính phủ và nhà tài trợ phê duyệt theo quy định. Bố trí nguồn ngân sách địa phương vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để duy trì các hoạt động đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực, vận hành và chi thường xuyên trong thời gian gia hạn dự án; đề xuất Trung ương bổ sung thêm vốn nước ngoài (ODA) cấp phát từ ngân sách Trung ương để phối hợp triển khai hiệu quả dự án đến năm 2025.

Nguồn tin: Bao Cao Bằng điện tử: K.X

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,062
  • Tháng hiện tại56,647
  • Tổng lượt truy cập2,014,467
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây