Những lưu ý dành cho lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2022

Thứ tư - 29/06/2022 05:12
Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những thị trường được lao động Việt Nam lựa chọn hàng đầu khi đi làm việc ở nước ngoài. Dưới đây là một số lưu ý cho các lao động khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2022.
Những lưu ý dành cho lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2022

Điều kiện để đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2022

Những năm gần đây, Đài Loan (Trung Quốc) liên tục nằm trong top thị trường tiềm năng được nhiều lao động lựa chọn. Ngoài việc dễ đi, chi phí rẻ, xuất khẩu lao động Đài Loan còn có ưu điểm là đa dạng về ngành nghề, điều kiện ứng tuyển dễ. Địa lý cũng gần tiện cho lao động di chuyển.

Không cần bằng cấp cũng chẳng cần ngoại hình hay trí thức. Chỉ cần có chí tiến thủ và sức khỏe, bất cứ ai cũng có thể đến với con đường xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc).

xuất khẩu lao động đài loan

Nhiều lao động lựa chọn đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc) bởi điều kiện đi dễ hơn so với các thị trường khác. Ảnh: NN

So với các quốc gia khác thì việc đáp ứng các yêu cầu của các đơn hàng đi Đài Loan (Trung Quốc) có phần đơn giản hơn: Chỉ cần lao động ở độ tuổi từ 20 đến 38 tuổi là được. 

Nếu lao động tham gia làm việc trong lĩnh vực người giúp việc thì phải trong độ tuổi từ 25 đến 49 tuổi  có chiều cao trên 1m50). Lao động sức khỏe tốt; Trình độ văn hóa trung học cơ sở – tốt nghiệp cấp 2 trở lên; Không mắc các bệnh truyền nhiễm như: HIV, lao phổi,...; Chiều cao và cân nặng: Nam trên 1m60 và nặng từ 50kg trở lên, nữ trên 1m50 và nặng từ 45kg trở lên. Cân nặng của người lao động ở mức tương đối.

Bên cạnh đó, lao động làm đủ hồ sơ: Hộ chiếu, sổ hộ khẩu, CMND hoặc thẻ căn cước, ảnh thẻ, giấy tư pháp, giấy đăng ký xuất khẩu lao động, giấy khám sức khỏe. là có thể xin Visa đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc).

Lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan nếu cần giúp đỡ có thể tìm tới địa của đại sứ quán Việt Nam tại Đài Bắc để được hỗ trợ. Địa chỉ: 3F, No 65 Sung Chiang Road, Taipei, Taiwan. Tel: 8862 25166648 Fax: 8862 25041761.

Quy trình đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc)

Lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần thực hiện qua 5 bước sau:

Bước 1: Sơ tuyển và kiểm tra sức khỏe. Người lao động muốn đi xuất khẩu lao động Đài Loan sẽ phải chọn lựa các đơn hàng phù hợp thông qua công ty dịch vụ.

Sau đó sẽ lên trực tiếp công ty để tham khảo chi tiết đơn hàng cũng như đi khám sức khỏe tổng quát để đảm bảo rằng sức khỏe không có vấn đề.

Bước 2: Đào tạo và Thi tuyển đơn hàng. Sau khi khám sức khỏe xong, nếu đạt yêu cầu thì người lao động sẽ tham gia khóa học tiếng, tay nghề và định hướng công việc trong khoảng thời gian ngắn từ 1-5 ngày, sau đó sẽ tiến hành việc thi tuyển.

Bước 3: Đào tạo sau trúng tuyển. Sau khi trúng tuyển đơn hàng, ứng viên sẽ học nguồn tại trung tâm đào tạo của công ty, trong khoảng thời gian này sẽ hoàn thành luôn chi phí và thủ tục liên quan.

Bước 4: Nhận Visa và xuất cảnh. Người lao động chờ đến khi nhận được Visa sẽ hoàn thành nốt số tiền còn lại cho công ty và nhận vé máy bay chuẩn bị xuất khẩu lao động Đài Loan làm việc.

Bước 5: Trở về nước sau khi hoàn tất hợp đồng. Trong thời gian làm việc tại đất nước Đài Loan, người lao động không được bỏ trốn và sinh sống bất hợp pháp. Nếu hoàn thành tốt công việc thì sau khi kết thúc hợp đồng sẽ được chủ lao động ưu ái hỗ trợ gia hạn thêm visa lao động hoặc khi trở về Việt Nam sẽ được công ty trợ giúp xin việc làm liên quan.

Đây là quy trình chung của tất cả các công ty XKLD Đài Loan mà chúng tôi đang trực tiếp hợp tác.
 

Chi phí và quyền lợi khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Do việc đi xuất khẩu lao động Đài Loan đơn giản hơn so với Nhật Bản, cũng vì vậy mà  sẽ có những khác biệt nhất định khi xuất khẩu lao động tại hai nước nói trên.

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan vào khoảng từ 80-130 triệu đồng/1 hợp đồng; còn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản chi phí khoảng 80 -150 triệu đồng/1 hợp đồng.

Trong khi đó, mức lương cơ bản của lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan khoảng từ 15-20 triệu, chưa kể làm thêm. Nếu làm thêm lương tăng từ 133% -170% tùy công ty và lao động có thể nhận mức lương từ 20-28 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, mức lương xuất khẩu lao động Nhật Bản cao hơn từ 27-40 triệu đồng. Nếu làm thêm lương lao động tăng từ 120-170%.

xuất khẩu lao động Đài Loan

Lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan có thể nhận lương từ 20-25 triệu đồng/tháng. Ảnh: NN

Ưu điểm khi lao động tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan là thủ tục đơn giản, không có nhiều điều kiện ràng buộc. Nhật Bản điều kiện có vẻ khắt khe hơn, tuy nhiên môi trường làm việc sinh sống cũng rất tốt.

Bên cạnh ưu điểm thì xuất khẩu lao động Đài Loan cũng gặp nhược điểm là mức lương thấp so với nhiều thị trường xuất khẩu lao động, môi trường làm việc và sinh sống đôi khi không an toàn.

Lưu ý khác khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc)

Lao động đi làm việc tại Đài Loan cần lưu ý không được bỏ trốn, cần làm việc hết hợp đồng. Lao động tuân thủ các điều kiện lao động. Đồng thời cần mang thêm đồ ấm vì Đài Loan (Trung Quốc) có khí hậu khá lạnh.

Tại Đài Loan việc mua sắm là vô cùng đắt đỏ, nhất là với người lao động vừa qua làm việc thì thường ban đầu chưa có nhiều tiền. Để chuẩn bị tốt người lao động cần chuẩn bị sẵn các vật dụng cơ bản như quần áo mùa đông, mà hè, đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, miến… Quan trọng nhất là thuốc men phòng ốm đau cơ bản ( khi mới sang tiếng chưa tốt, tiền không có thì rất khó mua được thuốc). Tư trang như điện thoại, dầu cảm, máy cạo râu… Hành lý xách tay miễn phí tối đa là 30kg còn trên 30kg bạn phải ký gửi hàng hóa và mất phí.

Thêm vào đó, cần tiết kiệm chi phí bằng cách hạn chế mua sắm, ở trong KTX tập trung cùng công nhân khác thay vì ở nhà trọ hoặc ở khách sạn. Nếu không được cấp bữa ăn thì nên tự mua đồ về nấu ăn thay vì đi ăn ở ngoài. 

Nếu bản thân không có ý thức tiết kiệm thì sẽ rất khó tích lũy được tiền mang về nước để thay đổi cuộc sống sau này.

Ngoài ra khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan năm 2022, lao động cũng sẽ được bỏ qua các khâu cách ly, chỉ cần có xét nghiệm không Covid-19. Từ 1/1/2022, Đài Loan cũng đã thực hiện nhiều chính sách nới lỏng, tăng lương. Đây là những điều có lợi cho lao động nhập cảnh làm việc tại Đài Loan. 

Nguồn tin: Theo Báo Dân Việt: Thùy Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,784
  • Tháng hiện tại59,236
  • Tổng lượt truy cập2,017,056
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây