Nông dân xã Hồng An, huyện Bảo Lạc phát triển chăn nuôi bò vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ hai - 19/04/2021 05:57
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, UBND, Hội Nông dân xã Hồng An vận động nông dân đẩy mạnh phong trào nuôi bò vỗ béo, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp bà con tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.
Bò vỗ béo xã Hồng An, huyện Bảo Lạc
Bò vỗ béo xã Hồng An, huyện Bảo Lạc
Trao đổi với bà Tô Thị Dung Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: trước kia bà con nông dân chủ yếu trồng ngô và sắn, do đất đai bạc màu hiệu quả kinh tế thấp. Đảng uỷ, UBND chỉ đạo Hội Nông dân và MTTQ xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi sang phát triển nuôi bò vỗ béo. Tính đến thời điểm này, theo báo cáo xã Hồng An có tổng đàn bò là 816/801 con đạt 101,8 %, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Trung bình một con bò giống vỗ béo mua vào khoảng trên 15.000.000/1 con, người dân chăn nuôi tốt, sau 6 tháng bán được trên 20.000.000/1 con. Thu nhập từ chăn nuôi bò vỗ béo, nhiều hộ trên địa bàn xã đã từng bước thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định nâng cao cuộc sống. Bên cạnh đó chăn nuôi phát triển bò vỗ béo thì bà con còn phát triển giống bò chọi. Đây cũng là giống bò gắn với lễ hội Chọi bò của bà con dân tộc ở huyện Bảo Lạc. Tại xã hiện có khoảng trên 140 con bò chọi, mua bò giống khoảng 30.000.000/1 con, chăm sóc bò đẹp, khỏe khi gặp thương lái bà con nông dân có thể bán được 50.000.000 đến 70.000.000/1 con. Nhân rộng mô hình nuôi bò vỗ béo và bò chọi ngoài việc nâng cao tỷ lệ tăng trưởng đàn bò, giúp bà con giảm nghèo bền vững, nhiều hộ vươn lên làm giàu thì còn góp phần tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn đang trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tính đến nay tổng số hộ dân của  xã là 206 hộ, trong đó có 108 hộ nghèo, chiếm 52, 4 %, tỉ lệ giảm nghèo năm 2020 của xã giảm 5,07%. Tỉ lệ hộ nghèo của xã tuy đã giảm, nhưng vẫn chiếm tỉ lệ cao. Vì vậy, để gắn việc phát triển chăn nuôi bò vỗ béo gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong thời gian tới xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Hội Nông dân tăng cường phối hợp với chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo và bò chọi tới hội viên nông dân; mở các lớp tập huấn chuyển giao các kỹ thuật cho người dân như: làm chuồng trại, chọn giống, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh trên đàn trâu, bò; cách vệ sinh chuồng trại thoáng mát vào mùa hè, kín đáo vào mùa đông để hạn chế bò bị chết rét và tiêm phòng định kỳ mỗi năm 2 lần, tiêm phòng lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tư vấn, hướng dẫn các hộ trồng cỏ, tích trữ các nguồn phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng hiệu quả chăn nuôi; khuyến khích các hộ phát huy nội lực tự chủ động nguồn vốn đầu tư từ ngân hàng chính sách của huyện, tập trung ưu tiên cho các hộ nghèo có vốn  triển khai và nhân rộng mô hình này, từng bước giúp người dân chủ động hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình, vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng./.

 

Tác giả bài viết: Hà Huyền Nga, Trường chính trị Hoàng Đình Giong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,051
  • Tháng hiện tại46,951
  • Tổng lượt truy cập2,071,131
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây