THỊ TRẤN TRÙNG KHÁNH MỞ RỘNG DIỆN TÍCH TRỒNG CÂY HẠT DẺ PHÁT TRIỂN KINH TẾ GẮN VỚI DU LỊCH

Thứ hai - 27/02/2023 21:48
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của ngành nông nghiệp huyện Trùng Khánh, bà con nông dân trên địa bàn thị trấn Trùng Khánh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ngoài các cây trồng truyền thống như lúa, ngô, nhân dân đã biết tận dụng lợi thế về đất đai, khí hậu để tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu thị trường như các loại cây ăn quả, cây hoa màu, đặc biệt là cây hạt dẻ đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất cây nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế cho bà con nông dân thị trấn.
Cây dẻ hộ ông Hoàng Văn Đồng, tổ dân phố 8, thị trấn Trùng Khánh
Cây dẻ hộ ông Hoàng Văn Đồng, tổ dân phố 8, thị trấn Trùng Khánh
Ngay từ đầu năm 2022, UBND thị trấn đã chỉ đạo các ban ngành, tổ dân phố, các xóm tổ chức thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giao chỉ tiêu sản xuất nông lâm nghiệp năm 2022, từ đó đưa ra các giải pháp, biện pháp phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, trong đó tập trung chỉ đạo vận động bà con mở rộng diện tích trồng cây hạt dẻ phát triển kinh tế gắn với du lịch.
Để thực hiện có hiệu quả việc mở rộng diện tích trồng cây hẹt dẻ gắn với phát triển du lịch cộng đồng, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thông qua các hội nghị, các cuộc họp xóm, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động bà con phát triển cây hạt dẻ. UBND thị trấn phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và các tổ chức đoàn thể tăng cường tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây hạt dẻ cho nhân dân.  Cụ thể: UBND thị trấn đã tổ chức tập huấn 02 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Dẻ  cho bà con với 140 người tham gia. Qua lớp tập huấn, người nông dân đã được trang bị những kiến thức cơ bản về trồng, chăm sóc cây hạt dẻ, áp dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, qua đó góp phần tạo thêm động lực cho ngành nông nghiệp phát riển.
Do đó, trong năm 2022 đã đạt được một số kết qủa thực hiện một số chỉ tiêu trong nông nghiệp và phát triển cây hạt dẻ. Diện tích cây hạt dẻ được trồng mới là 8,3ha, nâng tổng số diện tích cây hạt dẻ trên địa bàn lên 53ha, trong đó có khoảng 30ha đã cho thu hoạch, 23ha trồng mới từ năm 2020 đến nay. Năng suất bình quân hàng năm đạt khoảng từ 10 - 12 tạ/ha, sản lượng hạt dẻ bình quân hàng năm đạt khoảng 20 tấn/năm. Số phân hữu cơ được UBND huyện cung ứng  cho chương trình phát triển cây dẻ là 1.740 kg; đồng chí Bí thư Huyện ủy Trùng Khánh tặng 1.000 kg phân bón hỗ trợ cho các hộ nông dân.
Để tiếp tục đưa ngành nông nghiệp nói chung và cây dẻ nói riêng phát triển, Ủy ban nhân dân thị trấn Trùng Khánh xác định một số nhiệm vụ trong tâm trong năm 2023 là tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng dẻ, hàng năm tổng hợp danh sách các hộ dân có nhu cầu đăng ký trồng dẻ gửi cấp trên đúng thời gian quy định. Chỉ đạo các ngành phối hợp với các đoàn thể thường xuyên đến các cơ sở xóm, tổ dân phố kiểm tra công tác chuẩn bị của người dân trước khi trồng dẻ, việc đào hố trồng cây, việc đào hào không để gia súc không phá hoại….kiểm tra tình hình sau thời gian trồng dẻ, nắm được số cây mọc phát triển tốt, số cây chết để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời. Định kỳ thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc người dân trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện ở các xóm, tổ dân phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã quy hoạch chi tiết vùng trồng dẻ tập trung, vùng đất, quỹ đất đối với các tổ dân phố, xóm để tiếp tục phát triển trồng cây dẻ tại các xóm, tổ dân phố trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2025 đạt và vượt chỉ tiêu Kế hoạch huyện giao và Nghị quyết Đảng ủy thị trấn giao. Khảo sát nhu cầu đăng ký trồng dẻ của các hộ sẽ trồng trong vụ đông xuân 2022 – 2023 và các năm tiếp theo, giao chỉ tiêu sản xuất từng năm cho các xóm, tổ dân phố. UBND thị trấn  phối hợp với các ban ngành  UBND huyện  tổ chức mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hạt dẻ, quy trình kỹ thuật thâm canh vào bảo quản sản phẩm hạt dẻ cho các hộ gia đình thực hiện trồng dẻ, đề nghị cấp trên cung ứng giống, hỗ trợ các loại phân bón cho nhân dân theo quy định của nhà nước để diện tích trồng dẻ hàng năm ngày càng được tăng lên. Đặc biệt, trong năm 2023, hướng đến việc xây dựng các mô hình cây hạt dẻ gắn với nhu cầu phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu và xây dựng mô hình cây dẻ gắn với du lịch cộng đồng. Lựa chọn những hộ đã đăng ký và đủ điều kiện trong vùng quy hoạch để xây dựng mô hình trồng dẻ đặc sản để phục vụ khách du lịch tham quan và thưởng thức đồng thời Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân sản xuất, bao tiêu sản phẩm, phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm hạt dẻ đặc sản Trùng Khánh.
Cùng với quy hoạch, mở rộng diện tích phát triển các vườn cây hạt dẻ, UBND thị trấn cũng chủ động tuyên truyền, hướng dẫn bà con giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, triển khai đồng bộ các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

 

Tác giả bài viết: Hà Huyền Nga, Trường chính trị Hoàng Đình Giong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,630
  • Tháng hiện tại43,656
  • Tổng lượt truy cập2,067,836
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây