"Nhân sâm trắng" - nguyên liệu bổ dưỡng cho bữa ăn vùng cao

Thứ tư - 26/04/2023 23:46
Trên những cung đường khám phá miền non nước Cao Bằng, ngoài cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, du khách còn được trải nghiệm ẩm thực phong phú của địa phương, như: Bánh khảo, kẹo lạc, miến dong, đường mật mía, lạp sườn, thịt treo gác bếp, cá trầm xanh, xôi ngũ sắc... trong đó, có một sản phẩm hết sức bình dị, dân dã là củ cải trắng, một sản phẩm được ví là nhân sâm trắng nơi đây.
Củ cải trắng với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.
Củ cải trắng với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.
 
 

Củ cải trắng từng được ví như nhân sâm do có nhiều công dụng tăng cường sức khỏe, chữa bệnh với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong rễ (dân gian quen gọi là củ). Rễ của nó thường được ngâm thành món muối, hoặc chế biến như các loại rau củ khác. Với nhiều lợi ích cho sức khỏe của củ cải trắng đem lại, như: Giải độc cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng xương, đặc biệt trong việc làm đẹp, hỗ trợ giảm cân và chăm sóc da... được các chị em nội trợ lựa chọn.

Là loại cây dễ trồng, thời gian canh tác ngắn (khoảng 50 - 70 ngày, tuỳ vào giống), phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, thỗ nhưỡng địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế nên những năm gần đây nhiều hộ dân tập trung trồng, bên cạnh lối canh tác truyền thống, trồng xen với cây ngô, nhiều bà con trồng thuần để đạt giá trị dinh dưỡng cao, sản xuất với quy mô hàng hóa tại các địa phương. Ngoài số lượng cung cấp tại chợ huyện và các khu vực lân cận quanh thành phố, bán cho khách du lịch trên những tuyến du lịch, các địa phương hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phát triển sản phẩm nông nghiệp an toàn, nâng cao trình độ sản xuất, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.       

 

Củ cải trắng có thể chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng trong các bữa cơm truyền thống, với hương vị tự nhiên, sự kết hợp tuyệt vời từ vị ngọt thanh mát của củ cải trắng, vị đậm đà của thịt cùng với các nguyên liệu khác tạo nên những món ăn có phần lạ miệng mà lại không kém phần hấp dẫn. Đơn giản nhất là món luộc cùng với các loại rau củ khác như: cà rốt, su su, đậu ván…; Món thịt ba chỉ kho củ cải trắng thành phẩm được bày ra đĩa có màu vàng ươm đẹp mắt. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị mặn ngọt hài hòa và mùi thơm hấp dẫn của thịt ba chỉ vô cùng cuốn hút. Hay món cá kho củ cải trắng sẽ đem cho bạn trọn vẹn cảm giác đồng quê.

Món củ cải kho thịt hấp dẫn trong các bữa ăn truyền thống.

Để tăng cường sức khỏe, bạn nên sử dụng món gà hầm củ cải, một món ăn dễ chế biến cũng như sự hấp dẫn từ nguyên liệu gà, sả cùng với củ cải và nấm rơm thơm. Thịt gà khi ăn dai mềm, thấm gia vị hòa cùng với củ cải, nấm rơm giòn ngọt. Hay món thịt bò kho củ cải trắng cuốn hút với những miếng củ cải vàng đều màu, nóng hổi xen lẫn là những miếng bò mềm mềm, dai dai thấm đẫm gia vị. Khi ăn với cơm trắng cảm giác tan nơi đầu lưỡi vị mọng nước, thoảng mùi thơm nhẹ đặc trưng của củ cải hòa cùng thịt bò được kho đậm đà khó quên.

Sản phẩm củ cải sấy khô được đóng gói đẹp mắt.

Hiện nay, ngoài sản phẩm tươi, người dân sấy khô hoặc phơi khô truyền thống để sử dụng lâu dài. Đặc biệt tại huyện Quảng Hòa, sản phẩm củ cải sấy khô bằng công nghệ sấy lạnh của Hợp tác xã Thương mại và dịch vụ Phúc Sen, đóng gói bảo quản đảm bảo chất lượng, sử dụng như củ cải tươi, sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử: P.V

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,255
  • Tháng hiện tại61,590
  • Tổng lượt truy cập2,085,770
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây