Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại

Thứ năm - 22/09/2022 23:18
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại.
Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội thảo
Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại có chủ đề: "Hãy bảo vệ tương lai của chúng ta: Hỗ trợ cho người dân địa phương đa dạng hóa để phục hồi trước biến đổi khí hậu và an ninh lương thực".

 
 

Xây dựng mô hình mẫu về "nông nghiệp xanh"

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết: "Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030 của Việt Nam là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, môi trường.... Chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh, quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ nhân dân làm mục tiêu hàng đầu...".

Thực hiện chiến lược quốc gia về "tăng trưởng xanh" và các cam kết của Việt Nam tại COP26, với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện cho 10,2 triệu hội viên nông dân, Hội Nông dân Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai tới cán bộ, hội viên nông dân cả nước việc phát triển nền kinh tế xanh.

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại - Ảnh 2.

Tham dự Hội thảo có ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Phạm Văn Điển - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT); ông Mai Bắc Mỹ Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Giám đốc Chương trình FFF II; ông Ewald Rametsteiner - Phó Trưởng Ban Lâm nghiệp của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO); bà Tiina Huvio - Giám đốc điều hành tổ chức Phát triển rừng và lương thực Phần Lan FFD, Chủ tịch Ban Điều hành Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại (FFF) toàn cầu.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn, việc "xanh hóa" sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, làm thay đổi cơ cấu sản xuất và tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh tế cao và nâng cao đời sống cho người dân. 

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực hướng về cơ sở, cùng hội viên nông dân xây dựng mô hình mẫu về "nông nghiệp xanh", nhân rộng các mô hình tiên tiến và hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất nông lâm kết hợp.

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại - Ảnh 3.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức đối tác chính thực hiện Chương trình FFF. Chương trình được thực hiện tại 5 tỉnh gồm Yên Bái, Bắc Kạn, Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh rừng và trang trại, tiếp cận thị trường và tài chính cho các tổ hợp tác, hợp tác xã áp dụng các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiếp cận các dịch vụ, các giá trị văn hóa bản địa.

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại - Ảnh 4.

Cùng dự Hội thảo có sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ Việt Nam và 27 quốc gia, trong đó 65 đại biểu quốc tế.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cũng khẳng định: Trong giai đoạn vừa qua, Chương trình đã đào tạo, tăng cường năng lực cho Hội Nông dân các cấp để hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ cho hội viên, nông dân, vận động và khai thác các nguồn lực, thúc đẩy thực thi chính sách tốt hơn cho nông dân.

Bên cạnh đó, Chương trình đã nâng cao năng lực cho các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất rừng và trang trại về phát triển tổ chức, cách thức quản lý, sản xuất kinh doanh rừng và trang trại theo chuỗi giá trị hiệu quả. Đồng thời giúp các tổ hợp tác, hợp tác xã khai thác tiềm năng về dịch vụ văn hóa, xã hội của địa phương để cung cấp cho các thành viên và cộng đồng.
 

Nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh rừng và trang trại hiệu quả

Ông Ewald Rametsteiner - Phó Trưởng Ban Lâm nghiệp của FAO cho biết: Đây là lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid bùng phát, đại diện của các tổ chức sản xuất rừng và trang trại ở cấp cơ sở từ khắp Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu có cơ hội gặp gỡ các đại biểu từ các tổ chức quốc tế, các Chính phủ và tổ chức phi chính phủ để thảo luận giải pháp cho các hộ kinh doanh rừng và trang trại quy mô nhỏ có thể phát triển hiệu quả trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại - Ảnh 6.

Ông Ewald Rametsteiner - Phó Trưởng Ban Lâm nghiệp của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) phát biểu tại Hội thảo

"Với sự hỗ trợ phù hợp, các nông hộ nhỏ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cảnh quan rừng và nông trại trước tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo an ninh lương thực trên toàn thế giới"- ông Ewald Rametsteiner nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các báo cáo viên, các đại biểu đã tích cực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hay. Đồng thời, xác định những thách thức nhằm tìm ra các giải pháp nhân rộng các sáng kiến, mô hình sản xuất kinh doanh rừng và trang trại hiệu quả, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, giúp huy động sự tham gia và hỗ trợ các nguồn lực để thúc đẩy các mô hình kinh doanh liên kết với chuỗi giá trị toàn diện, công bằng và thích ứng với khí hậu.

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại - Ảnh 7.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Hội thảo cũng sẽ diễn ra một triển lãm chia sẻ các sáng kiến đổi mới, nơi các nông hộ rừng và trang trại quy mô nhỏ giới thiệu các sản phẩm rừng và trang trại, lâm sản ngoài gỗ từ các trang trại của mình, được coi là những sản phẩm có thể góp phần tăng cường khả năng chống chịu khí hậu và an ninh lương thực.

Hội thảo diễn quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại diễn ra từ ngày 22 đến 26/9/2022 theo hình thức cả trực tiếp và trực tuyến. Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu sẽ tham gia một chuyến thăm quan thực địa tại 5 tổ hợp tác, hợp tác xã ở các tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn nhằm khuyến khích việc nhân rộng các thực hành tốt trong mạng lưới các tổ chức ở cấp cơ sở trên toàn cầu.

Nguồn tin: Thu Hà - Báo Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,561
  • Tháng hiện tại50,803
  • Tổng lượt truy cập2,074,983
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây