Nở rộ mô hình chăn nuôi liên kết theo chuỗi

Thứ tư - 22/03/2023 00:37
Hình thức chăn nuôi theo chuỗi liên kết nở rộ tại tỉnh Thái Nguyên trong những năm trở lại đây đã giúp người nông dân ổn định từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Nhiều trang trại chăn nuôi gà liên kết theo chuỗi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại. Ảnh: Toán Nguyễn.
Nhiều trang trại chăn nuôi gà liên kết theo chuỗi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại. Ảnh: Toán Nguyễn.
 

 

Nuôi đàn gà với quy mô hàng chục nghìn con mỗi lứa, nhưng nhiều hộ chăn nuôi ở xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ không phải lo lắng về chi phí con giống, thức ăn cũng như đầu ra cho sản phẩm như nhiều hộ chăn nuôi khác.

Lý do, bởi các hộ chăn nuôi đã đã liên kết với với một doanh nghiệp, được cung ứng các loại vật tư, con giống, thức ăn và cả đầu ra. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi còn được hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật phòng, điều trị bệnh cho gà.

Sau gần 4 tháng chăm sóc, đến khi xuất bán đàn gà được doanh nghiệp thu mua theo hợp đồng, từ đó đem loại lợi nhuận mỗi lứa gà cho người dân từ 50 - 100 triệu đồng là chuyện bình thường

Anh Lương Văn Long, một hộ chăn nuôi chia sẻ: Từ khi liên kết với doanh nghiệp, chúng tôi được hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Như trước đây, việc tiêm phòng dịch là tự phát hoặc có dịch mới tiêm, nhưng khi liên kết, công ty hướng dẫn tiêm phòng vacxin đầy đủ.

Rồi việc chế độ thức ăn cho vật nuôi cũng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, nên đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Bà con khi tham gia vào chuỗi liên kết được được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nên giảm được chi phí ban đầu, sản phẩm cũng được tiêu thụ với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro.

Mô hình gà nuôi gà bán chăn thả tại xã Phục Linh, huyện Đại Từ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Mô hình gà nuôi gà bán chăn thả tại xã Phục Linh, huyện Đại Từ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Về phía doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn cung sản phẩm, đảm bảo chất lượng. Các doanh nghiệp đang liên kết hiệu quả với nông dân có thể kể đến như: Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH Emivest, Công ty Vinatuco Việt Nam…

Trong đó, Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên đang liên kết với 22 hộ chăn nuôi lợn, quy mô 23 nghìn con và 25 hộ chăn nuôi gà, vịt với quy mô hơn 3,5 triệu con. Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo, từ nguồn thức ăn, con giống, kỹ thuật chăn nuôi trang trại, đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu về môi trường; đồng thời, hỗ trợ người chăn nuôi về kỹ thuật và đầu ra cho sản phẩm.

Không chỉ nuôi theo quy trình khép kín, các sản phẩm thịt lợn, thịt gà của Công ty đều được chế biến tại khu giết mổ tập trung, đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, công ty này cũng có một số 2 cửa hàng bày bán thực phẩm an toàn tại TP. Thái Nguyên và TP. Sông Công.

Nhờ xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại, mang lại hiệu quả kinh tế, hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 60 hợp tác xã, tổ hợp tác chăn nuôi hoạt động sản xuất theo chuỗi từ tổ chức sản xuất đến giết mổ, tiêu thụ sản phẩm. Tính đến năm 2022, toàn tỉnh có 416 trang trại (326 trại chăn nuôi gia cầm, 90 chăn nuôi trại lợn) liên kết theo chuỗi với 13 công ty, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và áp dụng đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Người chăn nuôi gà tại Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm của ngành chuyên môn địa phương. Ảnh: Toán Nguyễn.

Người chăn nuôi gà tại Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm của ngành chuyên môn địa phương. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay việc phát triển các chuỗi liên kết chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm còn một số hạn chế. Cụ thể như: vốn đầu tư đầu tư các loại máy móc (máy phát điện dự phòng, nâng cấp đường dây điện...) xây dựng chuồng trại bảo đảm tiêu chuẩn chi phí lớn nên nhiều hộ dân không có khả năng thực hiện; một số chuỗi do mới liên kết, chưa xây dựng được nhãn hiệu sản phẩm nên người tiêu dùng không thực sự yên tâm về sản xuất...

Để tháo gỡ khó khăn và phát huy hiệu quả của các chuỗi liên kết trong chăn nuôi, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các ngành có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, vay vốn tín dụng, tạo điều kiện cho hộ chăn nuôi xây dựng trang trại chăn nuôi theo hướng khép kín. Cùng với đó, đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết, gắn các cơ sở giết mổ với các hộ chăn nuôi quy mô lớn, tạo quy trình đồng bộ từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm kết hợp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm.

Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy đã khuyến khích phát triển hình thức sản xuất liên kết chuỗi tại các địa phương trọng điểm. Chi cục cũng sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ trong sản xuất, chế biến sâu sản phẩm để bảo đảm quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả.

Nguồn tin: Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,382
  • Tháng hiện tại38,446
  • Tổng lượt truy cập2,062,626
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây