Tỷ phú nông dân nuôi ngựa ở Bắc Giang, ngựa bạch bán giá 70-80 triệu/con, ngựa đỏ bán 40-50 triệu/con

Thứ sáu - 06/01/2023 02:59
Gia đình anh Ngô Xuân Văn, thôn Nội Xuân, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) là một trong những hộ chăn nuôi ngựa (gồm nuôi ngựa bạch và ngựa đỏ) với số lượng tương đối lớn ở địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Ngô Xuân Văn đang chăm sóc đàn ngựa bạch tại trang trại của gia đình ở thôn Nội Xuân, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang).
Anh Ngô Xuân Văn đang chăm sóc đàn ngựa bạch tại trang trại của gia đình ở thôn Nội Xuân, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang).

Anh Ngô Xuân Văn cho biết, gia đình chăn nuôi ngựa từ rất lâu, kế thừa và phát huy nghề chăn nuôi ngựa từ đời cha ông truyền lại. 

Trong quá trình chăn nuôi ngựa, anh Văn cũng thử nghiệm chăn nuôi thêm những đối tượng khác như trâu, bò. 

Tuy nhiên, đến giờ gia đình vẫn gắn bó với nghề chăn nuôi ngựa, bởi lẽ, chăn nuôi ngựa có giá trị kinh tế cao, giá ổn định, loài vật nuôi này ít bị bệnh hơn so với những con khác.

Hiện nay gia đình anh đang nuôi 100 con ngựa, trong đó luôn duy trì từ 50 – 60 con ngựa bạch số còn lại ngựa đỏ và ngựa kim thương phẩm.

Giống ngựa bạch anh Văn mua làm giống chủ yếu từ các trang trại ngựa dưới Hà Nội và một số tỉnh lân cận. 
Anh Văn cho biết, khi lựa chọn ngựa giống nên chọn ngựa từ 4 tháng tuổi trở lên, trọng lượng đạt khoảng 120kg hơi như vậy mới đảm bảo việc sinh trưởng và phát triển tốt nhất của ngựa.
 

Khi chuyển ngựa về trại do thay đổi điều kiện sống, ngựa rất dễ bị ho nên trú trọng việc tiêm phòng cho đàn ngựa. Để ngựa nuôi ít mắc bệnh, người nuôi cần lựa chọn nguồn thức ăn sạch, thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, tiêm phòng bệnh Tiên mao trùng cho ngựa ít nhất 1 lần/năm.

Nguồn thức ăn chính của ngựa là cỏ vì vậy để đảm bảo thức ăn cho khoảng 100 con ngựa trong chuồng anh Văn đã giành 5 sào ruộng để trồng cỏ voi. Ngoài ra, gần thời điểm vỗ béo cho ăn thêm bã bia và cám hỗn hợp để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho ngựa phát triển một cách tốt nhất.

Một năm anh Ngô Xuân Văn thường vào ngựa hai lần, với ngựa thịt thường vào sớm hơn để kịp xuất bán vào thời điểm tháng 5 tháng 6, còn ngựa bạch thường xuất bán vào dịp tết, do nhu cầu người tiêu dùng xuất bán vào những thời điểm đó thường giá bán cao hơn các tháng khác trong năm.
 

Với giá bán ngựa bạch 6-10 tháng tuổi khoảng 70-80 triệu/con, ngựa kim, ngựa đỏ 40-50 triệu đồng/con. Sau khi trừ tất cả các loại chi phí mỗi năm gia đình anh Văn thu về khoảng trên 1 tỷ đồng từ tiền nuôi ngựa.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Trung (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cho biết anh Văn là một trong những người chịu khó và ham tìm tòi, học hỏi. 

Mô hình nuôi ngựa hàng hóa của gia đình anh Văn đến thời điểm hiện tại đã cho thành công nhất định, mô hình không những làm giàu cho gia đình mà còn là địa điểm tham quan học tập cho nhiều hộ nông dân trong vùng.

Nguồn tin: Nguyễn Thanh (TT Khuyến nông Bắc Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn




 

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,033
  • Tháng hiện tại59,485
  • Tổng lượt truy cập2,017,305
 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 5, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3954291  -  Email: bantuyenhuancb@gmail.com
Ghi rõ nguồn hoinongdan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Nông Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây