Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 80% trở lên học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; 20% trở lên người dân ở khu vực nông thôn, 15 % trở lên người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện vãn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành. Phấn đấu 40% trở lên người dân có kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; 85% trở lên người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí. Mức hưởng thụ bình quân sách là 01 bản/ người dân và đạt 0,5 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân đọc trung bình 01 cuốn sách/năm; số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 50.000 lượt/năm; 90% trở lên cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù họp, trong đó 50% trở lên cơ sở giáo dục ở bậc học phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 80% thư viện của các trường chuyên nghiệp, cơ quan nghiên cứu có đủ vốn tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho nghiên cứu và học tập.
Định hướng đến năm 2030, phấn đấu 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, ữong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
Yêu cầu đề án được quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương phát triển văn hóa đọc nhằm nâng cao tri thức, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nền kinh tế tri thức. Việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc phải gắn vói các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện Đề án với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch đang triển khai trên địa bàn tỉnh; thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.